Sunday, March 22, 2015

Những điều nhỏ nhặt

Những điều nhỏ nhặt

Người ta hay nghĩ, người tốt là những – người – chuyên – làm – từ - thiện, những chuyến đi xa mang áo ấm cho các em bé ở vùng cao lạnh buốt hay những hộp cháo ấm lòng cho những người vô gia cư. Ừ, thì đó là những người có tấm lòng bao la rộng lớn, họ nghĩ cho người khác, quan tâm đến những người kém may mắn hơn mình. Đó là người tốt

Nhưng đối với tôi, người tốt đâu chỉ nhìn qua những chuyến đi từ thiện to lớn kia, mà chính những điều nhỏ nhặt  hằng ngày chúng ta gặp trên đường, trong cuộc sống, nó nhỏ đến mức chúng ta quên mất sau vài giây.
Sáng đi làm, đang chạy xe cứ có cảm giác ai đó đang theo mình. Đang trong tình trạng cảnh giác cao độ, đột nhiên một người đàn ông chạy ngang qua mình, hét lên “chống xe kìa” xong chạy mất. Nhìn xuống thì ra là chân chống xe chưa gác lên. Trong lòng thầm cảm ơn người đàn ông xa lạ, lại phì cười chính cái thái độ nghi ngờ người khác của mình.
Trời tháng 4 nắng gay nắng gắt, một bình nước trà đá trên vỉa hè với dòng chữ “trà đá miễn phí” làm mát lòng những người đã trải qua một quãng đường dài, hay một người bán vé số dạo cần tiết kiệm từng đồng tiền lãi ít ỏi để dành cho bữa cơm gia đình.
Bữa đi bưu điện ra, xe đột nhiên chết máy, thân con gái ốm nhom ra sức đề rồi đạp mà không chịu nổ. Đang đổ cả mồ hôi thì có một chú kia từ trong bưu điện ra, chú nói để chú đạp giùm cho. Thật ra, sống ở thành phố đông đúc thế này, ai cũng trong tình trạng cảnh giác cao độ với những người không quen biết đột nhiên tiếp cận mình, nhưng rồi thấy chú nhiệt tình quá, chú đạp một hồi cuối cùng thì cũng nổ máy, mừng quá rối rít cảm ơn chú với nụ cười rộng nhất mà mình có thể có.
Và còn nhiều nhiều lắm...
Thằng bé giúp bà lão nhặt những quả cam rơi từ túi nilon bị rách…
Anh cảnh sát giao thông đưa một ông lão qua đường giữa phố phường chật kín người và xe…
Đâu đó, vẫn có những lòng tốt nho nhỏ…và thậm chí họ không cần lời cảm ơn hay bức ảnh nào lưu lại.

No comments:

Post a Comment